Tuesday, December 27, 2016

THUYẾT TRÌNH ĐỈNH CAO

Giao tiếp tốt luôn luôn là một lợi thế, dù bạn làm ngành nghề gì và có bao nhiêu năm kinh nghiệm đều không quan trọng bằng. Giao tiếp là cách để người với người hiểu rõ nhau hơn, những ý tưởng được chắp cánh. Sinh viên ra trường thất nghiệp cũng một phần vì thiếu đi các kỹ năng, mà quan trọng nhất vẫn là kỹ năng giao tiếp. Kiến thức chuyên ngành, kiến thức chuyên sâu nhiều người nắm rất vững, rất tốt nhưng khi thiếu đi kỹ năng giao tiếp thì những kiến thức đó không thể nào được truyền đạt lại một cách trọn vẹn. Những cách để tự tin nói trước đám đông mà bài viết đề cập dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn cải thiện một phần nào đó khả năng nói trước đám đông của mình.



1.Hãy bắt đầu từ một nhóm

Để tự tin nói trước hàng trăm người, thậm chí hàng nghìn người, bạn phải tập quen dần với môi trường từ vài ba người trở lên. Có thể là một nhóm ba bốn người, bạn hãy tự tin bày tỏ hết những quan điểm, những ý kiến, những phản biện của bản thân. Khi bạn làm chủ được tiếng nói của mình và khiến nó có trọng lượng đối với người khác, dù là một hay hai người thì bạn cũng đang bắt đầu phá bỏ cái vẻ e dè của mình rồi. Một nhóm, một tập thể, một lớp học… bạn hoàn toàn có thể chủ động hơn trong việc phát biểu xây dựng. Bạn hãy tập quen dần với thói quen đứng trước vài chục người để nói về bản thân, nói về ý kiến hay thậm chí là quan điểm riêng của mình.

2.Hãy chuẩn bị thật kỹ một bài giới thiệu về bản thân

Điều này tưởng như đơn giản nhưng lại khá quan trọng. Dù bạn tham gia một buổi hội thảo, một buổi thuyết trình, một cuộc họp… hay bất cứ thể loại nào có liên quan đến giao tiếp thì việc đầu tiên của mỗi người là giới thiệu về bản thân mình. Phần giới thiệu bản thân không chỉ đơn thuần là bạn nêu được cái tên, tuổi của mình mà bạn còn phải giới thiệu một cách ấn tượng để người khác lưu lại được tên của bạn, hình ảnh của bạn trong đầu của họ. Một phần giới thiệu ấn tượng như thế nào thì tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Nhưng nhìn chung, cái tên gắn liền với một sự vật, sự việc hay câu từ hài hước nào đó sẽ dễ đi vào lòng người hơn.



3.Cần nắm chắc những gì mình sẽ nói

Khi bạn thực sự am hiểu về một cái gì đó bạn không những tự tin mà còn rất tự hào khi nói về nó. Sự thấu hiểu một cách chính xác và chắc chắn sẽ tạo cho bạn cảm giác an toàn, tự tin hơn. Đây là một trong những cách để tự tin nói trước đám đông hiệu quả nhất.

4.Xem mỗi lần được nói là một cơ hội chứ không phải là hình phạt

Tim bạn có thể đập nhanh gấp 10 lần so với bình thường khi bạn sắp phải trình bày một vấn đề gì đó bạn cho thật to tát. Chắc chắn sẽ chẳng có gì xảy ra khi bạn trình bày trôi chảy, lưu loát nhưng sẽ là một trò cười cho mọi người khi bạn chứng tỏ cho người khác thấy bạn đang thiếu tự tin. Hãy coi mỗi lẫn được nói là một cơ hội để bạn xây dựng cho mình thương hiệu cá nhân thật tốt. Nếu như mỗi lần nói xong bạn thấy mình vẫn sống, vẫn không mất miếng da hay sợi tóc nào thì lần sau hãy cứ như vậy mà phát huy. Vì thực tế chẳng ai nói trước đám đông mà chết cả.

Share This

No comments:

Post a Comment

Contact Us

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *